วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันจันทร์  ที่ 16 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 9 กลุ่ม 104
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนบรรยายการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษคือทักษะการช่วยเหลือตนเอง  สรุปเนื้อหาการบรรยายได้ดังนี้



กิจกรรมวันนี้
-ร้องเพลงเด็กปฐมวัย ดังนี้ เพลงนกกระจิบ  เพลงเที่ยวท้องนา  เพลงแม่ไก่ออกไข่  เพลงลูกแมวสิบตัว  เพลงลุงมาชาวนา  เป็นต้น
-อาจารย์ให้วาภาพเป็นวงกลมโดยวาดหลายๆ สีรวมกัน  จากนั้นก็นำมารวมกันเป็นต้นดังนี้


ประโยชน์ของกิจกรรมวันนี้ต่อเด็กปฐมวัย
-ช่วยส่งพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมือเวลาระบายสีและใช้กรรไกรตัดกระดาษ
-ช่วยส่งเสริมพัฒนาดด้านความคิดสร้างสรรของเด็กเวลาใช้สีเลือกสี
-ช่วยส่งสริมพัฒนาการด้านอารมณ์เวลาเด็กได้ทำงานศิลปะแสดงออกมาผ่านทางงานศิลปะ
-ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมเวลาเด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ
การนำไปใช้
สามารถทักษะนี้ไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้งสี่ด้านให้สมบูรณ์และเหมาะสมตามวัย
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้  
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรมมากๆค่ะ และดูสนุกสนานมากๆค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนดีมากค่ะและอธิบายรายละเอียดของกิจกรรมและบรรยายเนื้อหาการสอนได้อย่างละเอียดได้อย่างละเอียดมากและก็คอยเดินพูดคุยกับนักศึกษาตลอดเวลา
เกร็ดความรู้เพื่อครู
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์  หรือการจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับงานศิลปศึกษาต่าง ๆ ได้แก่  การวาดภาพระบายสี  การปั้น  การพิมพ์ภาพ  การพับ การตัด  การฉีก  ปะ  ตลอดจนการประดิษฐ์เศษวัสดุ  ฯลฯ  ที่มุ่งพัฒนากระบวนการคิดสร้างสรรค์  การรับรู้เกี่ยวกับความงามและส่งเสริมกระตุ้นให้เด็กแต่ละคนได้แสดงออกตามความรู้สึกและความสามารถของตนเอง  ปลูกฝังลักษณะนิสัยให้เป็นคนมีความประณีต  มีความละเอียดอ่อน  เป็นคนมีระเบียบ  รักความสะอาดในการทำงาน  ข้อควรตระหนักและให้ความสำคัญคือ  การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ระดับปฐมวัย  มิได้มุ่งเน้นผลงานที่สวยงาม  แต่เป็นการส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของเด็ก  การใช้คำว่ากิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อทำให้ครูระลึกอยู่เสมอว่า  ศิลปะสำหรับเด็กมิได้เน้นให้เด็กทำได้สวยหรือเหมือนของจริง  แต่ทำให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านจากการทำกิจกรรมนี้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น