วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันจันทร์  ที่ 9 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 8 กลุ่ม 104
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนบรรยายเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษด้านทักษะทางภาษา  สรุปได้ดังนี้



กิจกรรมวันนี้
-อาจารย์ได้ให้นักศึกษาดูรูปภาพม้าลายที่กำลังจะโดนสิงโตกิน แล้วถามนักศึกษาว่ามีความรู้สึกอย่างไรที่ได้เห็นภาพนี้ 
-อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่แล้วให้ขีดเส้นตรงแบบต่อเนื่องแล้วจากนั้นก็ระบายสีตรงที่เป็นช่องเท่านั้น  ดังนี้ค่ะ




-อาจารย์มีVDOมาให้นักศึกษาได้ดู ดังนี้


ความรู้ที่ได้รับจากการดูVDO
การเคลื่อนไหวการใช้ดนตรีในการทรงตัว การเดิน การวิ่ง การได้กระโดด ได้ใช้ความสมดุลทางร่างกายได้ใช้เสียงดนตรีเอามาช่วยด้านอารมณ์ ถ้าน้องเป็นเด็กพิเศษการมีเสียงดนตรีเอามาช่วย ช่วงแรกจะไม่เข้าร่วมกลุ่มพอมีเพลงเข้าช่วยน้องจะเริ่มฟังและรอคอยได้การใช้ดนตรีดูเด็กต้องการเติมเต็มด้านไหน เช่น ด้านร่างกาย อาจจะมีการเดินเซบ้าง การก้าวเท้าตามจังหวะเพลง การใช้มือ การฟัง นอกเหนือจากความสนุกและเพลินเพลิดแล้วเด็กจะมีพัฒนาการดีขึ้นตามลำดับ
การนำไปใช้
ความรู้ทีได้วันนี้ทั้งจากการบรรยายและการดูVDO ดิฉันสามารถความรู้และทักษะนำไปพัฒนาเด็กพิเศษเพื่อให้เขาได้มีพัฒนาการที่สมวัยตามอายุของเขา   และสามารถนำไปใช้ร่วมกับเด็กปกติได้อีกด้วย
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนมีชีทมาเรียนตั้งใจฟังและพยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่อาจารย์อยู่เสมอ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆตั้งใจฟังและจดดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์สอนและอธิบายได้อย่างละเอียดและเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ
เกร็ดความรู้เพื่อครู

ความพิเศษของดนตรี...พัฒนาเด็กพิเศษ 

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดนตรีนับเป็นสื่อที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มาโดยตลอด เพราะไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใดในชีวิตประจำวันก็มักจะมีดนตรีเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ เช่น เพลงกล่อมลูกที่คุณแม่ร้องให้ลูกฟัง เสียงเพลงจากวิทยุและโทรทัศน์ หรือไม่เว้นแม้แต่เสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น จึงสามารถกล่าวได้ว่าดนตรีเป็นสิ่งที่ผูกพันกับมนุษย์อย่างแท้จริง ในปัจจุบันนักวิจัยและนักการศึกษาได้ค้นคว้าและได้ผลสรุปออกมาว่า นอกจากดนตรีจะเป็นสื่อที่ผูกพันใกล้ชิดกับมนุษย์แล้ว ดนตรียังมีประโยชน์มากมายต่ออารมณ์ จิตใจ และสติปัญญาของคนเราทุกช่วงวัย โดยเฉพาะกับเด็ก ดนตรีเป็นตัวช่วยในการพัฒนาศักยภาพของเด็กรอบด้าน อีกทั้งช่วยเสริมสร้างและแก้ไขความบกพร่องสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น